Hiện nay cũng có nhiều Doanh Nghiệp chập chờn nhận ra rằng mình phải làm Social Media. Bởi họ cũng nhận ra những vấn đề trong “Bài 1” đã đề cập.

Tuy nhiên theo những gì tôi tiếp cận thời gian vừa rồi, thì phần lớn là các doanh nghiệp (Việt Nam) vẫn đang hiểu nhầm về Social Media – thậm chí nhiều doanh nghiệp coi nó chỉ như “seeding forum” hoặc như việc tạo 1 “viral Video”…

Việc không rõ ràng về nhiệm vụ của Social Media dẫn đến một “hậu quả” khá nguy hiểm cho cả Doanh Nghiệp lẫn những người triển khai Social Media: vì bản chất Social Media đã là 1 thứ khó định hình (giống như việc bạn rất khó kiểm soát cũng như thống kê được lời đồn), và khi bạn không hiểu rõ được bản chất, không ra được nhiệm vụ và mục đích, không tìm được phương thức đo lường hiệu quả … thì bạn không thể thực hiện Social Media được, và dĩ nhiên là nếu có làm, bạn cũng sẽ bị các Doanh Nghiệp hành hạ dã man. Còn về phía các Doanh Nghiệp, nếu bạn không đưa ra được một Social Media Plan thuyết phục, họ cũng sẽ luôn cảm thấy bạn là một bọn ăn hại… mặc dù bạn có hùng hục làm được nhiều trò đi chăng nữa.

Và như vậy, việc đầu tiên của bạn là phải training cho các Doanh Nghiệp về Social Media. Điều này rất quan trọng nhất là với thời điểm ban đầu này…

Có 3 thứ mà bạn phải vừa Thuyết phục, vừa training cho Doanh Nghiệp:

– TẠI SAO phải làm?

– Làm những gì?

– Đo lường thế nào?

 

1. Tại sao các Doanh nghiệp phải làm SOCIAL MEDIA ?

(thực ra cái này trong “Bài 1” tôi cũng đã đưa ra 1 số điểm để bạn có thể làm lý lẽ thuyết phục rồi)

Tuy nhiên có thêm một số thông tin ngắn gọn thêm ở đây:

> SOCIAL MEDIA là một cơn cuồng phong. Và bạn không nên (hoặc không thể) đối đầu với nó, tốt nhất là bạn nên tìm cách hiểu nó để xuôi chèo mát mái – và biết đâu nếu bạn lượn được như cánh diều thì bạn sẽ bay bổng lên cao theo chiều gió chăng ?!

Đây chính là thông tin về sức mạnh của cơn cuồng phong mang tên Social Media:

(Các thống kê lấy theo báo cáo của Socialmonics.net năm 2011 )

– 50% dân số thế giới dưới 30tuổi > và 96% những người đó tham gia mạng xã hội (thống kê tại Mỹ)

– Hiện giờ, lượng truy cập của Facebook đã qua mặt Google tại Mỹ (nhu cầu mạng xã hội đã vượt qua nhu cầu tìm kiếm?)

– Trước khi có Mạng xã hội, các trang khiêu dâm trên internet là các trang được hoạt động nhiều nhất (cái này thì mình cũng góp phần đôi chút) – giờ thì Facebook chiếm ngôi cao nhất ( cũng đúng thôi, trên Facebook gái show hàng cũng nhiều kinh đi được ấy, mà lại toàn User thực: chỉ cần like like vài phát là xin được số điện thoại ngay ấy mờ…) > Và không thể phủ nhận được 1 điều là Facebook hiện góp 1 phần không nhỏ trong nhu cầu môi giới tình yêu, môi giới mại dâm, và ngắm ảnh tự sướng của cộng đồng.

– Tại Mỹ, cứ 8 cặp đôi cưới nhau thì 1 cặp đôi tìm hiểu nhau qua Mạng Xã Hội

– Và bạn có tin được không: Để có được 50 triệu người sử dụng (user), Radio đã phải mất 38 năm, Tivi 13 năm, internet 4 năm, ipod 3 năm… nhưng: Facebook có được 200 triệuuser chỉ trong vòng 1 năm.

– Đến thời điểm này (2011), nếu Facebook là 1 quốc gia, thì nó là 1 quốc gia có dân sốđông THỨ 3 thế giới (Chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ)

– Ashoton Kutcher và Britney Spears có số lượng người theo dõi tại Twitter nhiều hơn toàn bộ dân số của những nước Thụy Điển, Israel, Switzerland, Ireland, Norway , Panama…

– 50% lượng truy cập từ thiết bị di động ở Anh là vào Facebook.

– Youtube trở thành bộ máy tìm kiếm thứ 2 thế giới. (!?)

– 25% kết quả tìm kiếm với TOP 20 thương hiệu lớn nhất Thế Giới có liên kết đến các nội dung do người dùng viết ra (nói cách khác, trên online, ngoài những thông tin doanh nghiệp tự quảng cáo, thì có đến 25% là thông tin do người dùng nói đến họ)

– 34% các Blogger đã và đang viết lên những ý kiến nào đó về SẢN PHẨM và THƯƠNG HIỆU

> Và bởi vậy, hỡi các DOANH NGHIỆP, các bạn muốn nghe họ đang nói gì về THƯƠNG HIỆU của bạn không? Bạn có muốn ĐỐI THOẠI cùng họ ?

 

… nếu có thì sử dụng Social Media đi thôi chứ còn chờ cái … gì nữa :)) 

 

(tiếp theo: Kỳ 3: Social Media là làm những gì? )