Trung Quốc – Sân chơi màu mỡ của thế giới Online

Trung Quốc được biết tới là quốc gia đứng đầu thế giới cả về dân số (hơn 1,3 tỷ người) và lượng người dùng Internet (hơn 420 triệu người), trong đó số người dùng Internet của Trung Quốc cao gấp đôi so với Mỹ. Tổng số người dùng Internet của cả 2 quốc gia này chiếm tới hơn 1/2 tổng lượng người dùng Net của top 15 quốc gia hàng đầu thế giới.

Top 20 quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới theo ước tính thống kê 6/2010. (Nguồn:Internet World Stats)

Với số dân lớn, người dùng Internet cao thì nhu cầu sử dụng các dịch vụ để kết nối với nhau là một điều dễ hiểu. Vì thế một số nhà cung cấp dịch vụ ở quốc gia này đã tạo ra nhiều mạng xã hội từ rất sớm như  mạng QQ (1999), mạng renren (2005), mạng Kaixin (2008).  Cụ thể: QQ với đặc điểm mạng xã hội dành cho teen có độ tuổi từ 10-25, hiện đang có khoảng 200 triệu tài khoản đang hoạt động. Renren tuy ra đời muộn hơn nhưng cũng có 31 triệu người dùng, tập trung độ tuổi từ 20-25. Còn Kaixin tuy sinh sau đẻ muộn cũng kịp thời chiếm lĩnh 30 triệu người dùng trong độ tuổi trên dưới 30.  Tuy vậy nhu cầu của người dùng Internet vẫn còn rất lớn, vậy thì Facebook một mạng xã hội khủng với hơn 500 triệu người dùng trên thế giới có thể có được chỗ đứng trong thị phần mạng xã hội ở Trung Quốc hay không?

Cơ hội của Facebook tại Trung Quốc 

Với câu hỏi ở trên – Câu trả lời là: KHÔNG!

Hãy thử nhìn lại những bước đi chập chững đầu tiên của Facebook vào năm 2007 mà xem, không mấy người dùng Internet ở đây chú ý. Và nếu có một vài người “muốn” quan tâm thì lại phải vượt qua hàng loạt các “Tử Cấm Thành” mới vào được, vào được rồi những người dùng này nào có phải yên tâm? Thỉnh thoảng lại bị đuổi ra (bị out ra khỏi website) do chính quyền Trung Quốc đã tiến hành chặn Facebook từ gốc, họ buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn bất cứ  thứ  gì liên quan tới Facebook.  Mặc đù người dùng có thể sử dụng các phần mềm khác như  SW, Hotspot Shield,..hay trả phí cho VPN để vào  sử dụng dịch vụ . Nhưng đổi lại máy tính của người dùng sẽ bị treo (tức là không sử dụng được) trong một lúc lâu. Điều này khiến người dùng rất khó chịu. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính khiến cho FACEBOOK bị từ chối tại quốc gia này.

Những thứ mà Facebook không có được 

Hãy nhìn lại các mạng xã hội địa phương của Trung Quốc, chúng quá lớn, có quá nhiều tiện lợi, thân thuộc để thu hút người dùng. Điều này là lý do chính để họ không từ bỏ ngôi nhà hiện tại, một ngôi nhà có nhiều tiện ích, nhiều bạn bè để đi tìm một ngôi nhà mới chật hẹp với những người hàng xóm không hề quen thuộc.

Để rõ ràng hơn, chúng ta sẽ phân tích mạng xã hội QQ –một mạng xã hội đang được ưa chuộng nhất ở Trung Quốc hiện nay, nó tích hợp nhiều dịch vụ trong một tài khoản. Nghĩa là với cùng một tài khoản thể hiện dưới dạng con số (VD: 2229829538) người dùng có thể vào chơi game, chat chit trao đổi tâm trạng với bạn bè, mua các hàng hóa ảo, đọc tin, cập nhật thông tin một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó QQ cũng hoàn thiện các ứng dụng trên điện thoại di dộng để giúp người dùng truy cập cùng một lúc nhiều dịch vụ dễ dàng hơn trên di động vì thế mạng xã hội này đã thực sự ghi điểm và ăn sâu vào trong tâm trí của người dùng. Chỉ với một tài khoản, không phải đăng nhập nhiều lần, người dùng có thể sử dụng nhiều dịch vụ, việc này giúp người dùng tiết kiệm thời gian rất nhiều. Chính vì thế ở Trung Quốc, thay vì hỏi “Facebook của bạn là gì?”, họ hỏi “QQ của bạn là gì?”.

Mạng xã hội QQ của tập đoàn Tencent

Công dân điện tử  

Gần đây lại xuất hiện cụm từ “công dân điện tử”, cụm từ này ám chỉ những người dùng online để đọc tin tức, chơi game, kết bạn… Nghĩa là mỗi người chỉ cần là một người sử  dụng Internet đã là công dân điện tử. Tuy nhiên công dân này có thực sự hoạt động mạnh trên Internet hay không thì phải xem hành vi của công dân đó trên môi trường Internet. Thực tế QQ đã rất thành công khi tạo ra được một cộng đồng công dân điện tử  trong mạng xã hội của mình. Bởi tất cả các hành vi như chơi game, mua hàng ảo, đọc tin, ..của người đó đều thể hiện sở thích, mối quan tâm của họ. Bên cạnh đó người dùng chỉ với một tài khoản là thực hiện được nhiều hành động trên Internet như mua sắm, đọc tin, nghe nhạc,..chính điều này giúp họ thể hiện cái tôi cá nhân rất cao. Dịch vụ tốt cùng với định hướng phát triển lâu dài, QQ thực sự  mang lại nhiều giá trị cao cho người dùng Internet Trung Quốc. Không biết bao giờ Việt Nam mới có được dịch vụ TẤT CẢ TRONG MỘT này? :D

Tóm lại, ngược với việc đem lại cho người dùng sự tiện lợi, nhanh gọn, dễ dàng và thoải mái của mạng xã hội địa phương thì Facebook lại chỉ mang lại những điều bực mình, khó chịu cho họ. Chính vì nguyên nhân đó mà FACEBOOK bị từ  chối ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Đừng quá ảo tưởng về một FACEBOOK 

Như vậy thực tế đã chứng minh một điều rằng Facebook chưa phải là tất cả – như nhiều người nhầm tưởng – và như các báo đài quảng cáo.
Với tương lai của 1 Công dân điện tử, bạn cần nhiều hơn thế rất nhiều:
– Một tài khoản có thể đáp ứng được tất cả những nhu cầu online
– Một tài khoản bạn có thể giúp bạn thanh toán điện tử một cách dễ dàng, an toàn…
– Một ngôi nhà ổn định.
Và với những sự bất cập mà một số người Việt Nam đang phải chịu đựng với Facebook: Mất Fan Page không biết kêu ai, chặn do có quá nhiều thông tin Phản động… thì Facebook đâu phải là một ngôi nhà bình yên…
Vấn để chỉ còn lại là hãy chờ xem Việt Nam sẽ phát triển các Dịch vụ này thế nào. Với những ông lớn vào cuộc như VTC, Vinagame, FPT… và với sự học hỏi của những tấm gương người láng riềng China… chúng ta vẫn hoàn toàn hy vọng có được một mái nhà thực sự ổn định. TẠI SAO KHÔNG?