(…Viral Marketing có thể sử dụng như một phương thức truyền thông hiệu quả nhất trong tất cả các phương tiện truyền thông, nhất là trong thời đại bùng nổ Mạng Xã hội như ngày nay…)

Trong bài này, chúng ta chỉ bàn đến vấn đề Thế nào là con Virus (viral), còn nó viral đi thế nào, tồn tại trong môi trường nào, thời điểm… thì chúng ta sẽ bàn ở phần “Đặc tính con Virus”

+ Như bài trước cũng đã đề cập: 1 Con virus trên Online cũng không khác gì 1 số đặc tính của con Virus ngoài đời.

Đặc tính của con Virus:
1. Phát tán theo cấp số nhân
2. … bằng một tốc độ lan truyền NHANH

>> Rõ ràng Virus là một thứ mà khi bạn vứt lên internet, nó có thể TỰ lây lan cho mọi người, mà bạn không phải cầm que thúc vào đít nó liên tục.

Thử xem nào:

> 1 Đoạn Video “Bạo dâm” của tớ đạt được 540.000 view trên youtube –http://www.youtube.com/watch?v=aexHT3m2bLs

Tuy nhiên, cái này không thể gọi là Viral Video được, hãy nhìn biểu đồ view của nó:

– Nó có thể làm người ta bất ngờ, nhưng nó không có động lực cho việc Ai đó gửi tiếp cho Ai đó -> Yếu tố lan truyền.
– Tốc độ phát triển nó chưa đủ NHANH.
Chính vì vậy nó chỉ có thể là 1 Video nhiều người xem mà thôi. Và xét một khía cạnh nào đó, nó được phát tán rộng bởi một “công cụ” mạnh – ở đây chính là key seach với từ khoá rất HOT. Và cộng đồng tiếp cận được nó bởi kênh SEO tốt.
<Xem phần đặc tính con Virus Viral kỳ sau>

+ Tiếp theo:
> Video “Em ơi Hà Nội nóng” vừa rồi của tớ được 53.000 view (chỉ bằng 1/10 cái “Bạo dâm” trên): http://www.youtube.com/watch?v=IX2HY2xuLAM

Nhưng 53k view đó là chỉ trong vòng 1 tuần. Và bạn có thể gọi nó là 1 Viral Video nếu xem biểu đồ view của nó như sau:

Được như vậy bởi vì nó được lây lan rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội bằng các đường link. Riêng trên Youtube đã có hàng chục phiên bản được upload lên.
++ Như vậy 2 yếu tố NHANH, LÂY LAN theo cấp là điều kiện cần và đủ để ta gọi nó là 1 con Virus Viral.
+ Tuy nhiên nếu chỉ tính riêng NHANH, thì yếu tố NHANH còn phụ thuộc vào kênh phát tán. Có thể nếu nó đưa lên 1 kênh truyền thông lớn thì ngay lập tức nó có lượng view rất lớn. Như một số video trên Vnexpress có view hàng trăm nghìn view / ngày. Nhưng bạn xem xong bạn có gửi nó cho người khác một cách khoái chí không?

Giống như Video “Em đi bơi thuyền trên phố Đại La” của tớ được đưa lên VNExpress: http://vnexpress.net/GL/Cuoi/2010/07/3BA1E080/
Và chỉ trong vòng 1 ngày đạt được 100.000 page view (view của VNE)

> Nếu chỉ dừng lại như vậy thì có thể nó chỉ gọi là 1 Video đơn thuần.
Tuy nhiên người ta vẫn copy link đó và phát tán khắp nơi trên các mạng xã hội – và vì thế nó được gọi là Virus Viral.

+ Vậy bạn đã biết được thế nào là 1 con Virus Viral. Hy vọng bài này có thể giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa “con Virus HIV” với một con Virus chó dại: Mặc dù giống nhau ở Cùng là từ 1 điểm xuất phát, cùng là có người chết… tuy nhiên khác nhau ở điểm:

– HIV lan truyền TỰ ĐỘNG, ví dụ Em Cave nào đó lây cho chồng bạn, thế là em ấy chỉ việc ngồi yên một chỗ, chờ Chồng bạn lây cho bạn, rồi chờ bạn lây cho sếp của bạn, sếp của bạn lây cho thư ký… Nó theo cấp số nhân.
– Chó dại thì chỉ có 1 con chó chạy nhông nhông ngoài đường, gặp ai cắn nấy, cắn càng nhiều thì mới phát tán càng rộng, mà chỉ cắn mới lây, ngừng mõm lại là hết lây… và thằng bị cắn đéo cắn ai thêm nữa để “lây lan” tiếp

Và có một điểm nho nhỏ về cảm xúc:
– virus HIV lan truyền trong cơn SƯỚNG –
– virus Dại lan truyền trong cơn ĐAU –

Thế nên để được như con VIRUS HIV, bạn phải làm người ta SƯỚNG >> Và đó là lý do mà các Video Viral đều làm người ta SƯỚNG.

+ Tuy nhiên chỉ SƯỚNG không chưa đủ?????

Đừng có vội vàng dựa vào view hoặc like (sướng) của 1 video mà cho nó là Viral Video. Một ví dụ điển hình:

Trên youtube có 1 video Trailer của Iron man 2 với gần 20.000.000 view, và tớ xem video đó cũng rất sướng.
http://www.youtube.com/watch?v=siQgD9qOhRs

Nó có phải là Viral Video không? Hãy thử phân tích đơn giản bằng cách seach từ khóa “iron man 2” (có dấu ngoặc kép) trên Google để biết nó được phát tán thế nào:

193,000,000 Kết quả!

Điều này chứng tỏ một cái là iron Man đã được VÔ VÀN kênh truyền thông quan tâm. Và nó là 1 cái thương hiệu quen thuộc. Rất có thể nó được nhiều view bởi vì chính những kênh truyền thông đó. Và người ta tìm kiếm đến nó chỉ vì tò mò.
Và như vậy, kênh tiếp nhận Video đó đến với bạn lại từ sự chủ động của bạn: Có thể bạn tự seach ra nó bằng từ khoá google, có thể bạn đọc được trên 1 kênh Truyền Thông đại chúng và có link tới nó v..v
Tóm lại là với những Video mà bạn phải chủ động tiếp cận mà không phải nhận được từ những mối “liên kết bạn bè online” của bạn thì đó không phải là Viral Video.

Và chúng ta rút thêm được 1 nhận dạng nữa của con Virus, ấy là chỉ có thể gọi là Virus khi nó đủ sức mạnh khiến người ta TỰ LAN TRUYỀN > Điều này khẳng định qua BƯỚC lây lan, có thể nhìn nhận đơn giản như sau:

Loại 1: (Video) -Bước 1-> (Kênh Truyền Thông) -bước 2-> (nhiều người)

Loại 2: (Video) -bước 1-> (ít người) -bước 2-> (nhiều người) -bước 3-> (cực nhiều người) -bước 4 -> (thêm người)

+ Nghĩa là Loại 1 chỉ đi được 1,2 BƯỚC thì chỉ nên gọi là một chương trình QUẢNG CÁO thành công

+ Loại 2: Thông điệp đi được nhiều bước, từ người qua người…


>> Như vậy tại sao cùng khái niệm Hay, nhưng sao có video lại được truyền đi từ người này sang người khác, nhưng lại có video người ta chỉ xem 1 lần, trầm trồ rồi để đấy???

Điều gì khiến bạn gửi một con Virus mình có cho bạn bè??? (sẽ đề cập đến ở phần Tính chất Virus)

< Bài sau: Tạo 1 con Virus thế nào để nó có thể Viral một cách hiệu quả?>