Mấy bài trước có vẻ hơi khó hiểu với một số người, vì cái khái niệm Core chỉ có một số người thực sự đang nghiên cứu về Product thì mới quan tâm, còn đại đa số cộng đồng thì chỉ quan tâm đến chức năng của Sản phẩm ra sao… 

Thôi bài này sẽ dễ hiểu hơn, ấy là nói đến 1 con Virus – một thứ mà theo tớ không thể thiếu với 1 mạng xã hội. Và dĩ nhiên nó liên quan đến con Cave. Vì con Virus chỉ có thể truyền đi trong 1 môi trường có 1 mối tương đồng (chi tiết sau)

Với Mạng xã hội (cũng như với cuộc sống thực), Virus chỉ thực sự nguy hiểm khi bị (được) lây lan. Và hành động lây lan đó ở Mạng xã hội người ta gọi là Viral. 

Viral có sức mạnh kinh khủng trong cuộc sống mạng – vì nó có công cụ là những Mạng Xã Hội và các kênh Social Media (Facebook, Youtube, Twitter…)

Và khi mà Viral (lan truyền virus) được gắn thêm vào đó 1 thông điệp nào đó, 1 thương hiệu… thì có thể tạm gọi nó là Viral Marketing.

Giống như bài hát Bad Romance của Lady Gaga – với 1 video (youtube) được viral trên mạng với gần 250 triệu lượt xem. Thương hiệu Ladi Gaga đã được marketing một cách cực hiệu quả với một chi phí cực ít – chỉ nhờ con Virus đó. Và đó cũng là lý do mà các thương hiệu nổi tiếng thế giới cũng đang sử dụng phương thức Viral Marketing để truyền thông.

Và nếu bạn muốn nổi tiếng, hoặc muốn làm Marketing tốt mà không muốn phải bỏ ra nhiều tiền, thì hãy lựa chọn phương thức Viral Marketing, nếu làm tốt, nó sẽ đem lại cho bạn nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng…

Trước tiên định nghĩa Viral: Nó đại khái là việc tung 1 con virus nào đó mang 1 thông điệp nào đó vào một môi trường nào đó… và để nó tự lây lan. 

Mình đã từng chứng kiến 1 chị Giám đốc truyền thông khoe 1 con Virus Marketing chỉ với vài ngàn page view và quan trọng là người ta xem xong chả ma nào truyền đi. Rất nhiều người đã nhầm khái niệm Truyền Bá – Và Lan truyền (viral).

1 Video có thể có 1 triệu người xem (vì được đưa lên vnexpress chẳng hạn) nhưng không được lây lan trong cộng đồng thì cũng không thể gọi là Viral được. Cùng lắm chỉ dừng ở mức phim quảng cáo (TVC) >> Nó chỉ là truyền bá rộng rãi thôi – Truyền bá rộng rãi khác với Viral ở điểm xuất phát và điểm kết thúc. 

Và nó là sự khác biệt quan trọng của Truyền thông cơ bản và Truyền thông cộng đồng

Tóm lại con Virus của Viral Marketing phải là 1 thứ sau khi rời ổ, nó phải TỰ lây lan từ chỗ này sang chỗ khác. Càng nhiều bậc thì càng thành công. Tuy nhiên bắt buộc là phải chạy được tối đa 2 bước và theo cấp số nhân.

Virus nó lây lan kiểu gì?

Giống như bạn nhận được 1 bức ảnh nude của 1 cô gái. ừ thì Bạn sẽ thích! Nhưng bạn cũng sẽ không lan truyền nó – trừ khi nó là ảnh của 1 MC nổi tiếng truyền hình. Vì bạn biết đó là 1 thứ mà bạn của bạn cũng ĐANG quan tâm – giống bạn.

Cũng giống như con virus cúm sẽ chỉ lây lan trong căn phòng đóng kín, virus của Viral Marketing này chỉ lây lan trong một MÔI TRƯỜNG riêng của nó. Một môi trường có chung 1 mối quan tâm, 1 sở thích > 1 con cave.

1 Mạng xã hội online thực chất là 1 thứ nhái lại cái Cộng đồng thực bên ngoài đời thực. Vậy nên con Cave nó vẫn tương tự nhau thôi. Tất cả các cộng đồng đều có những mối quan tâm chung, những đặc tính chung… Và nếu bạn muốn viral ra cộng đồng nào đó, thì bạn phải hiểu được con Cave của cộng đồng đó nó là gì.

1 video thằng lớp trưởng chửi con lớp phó – cùng lắm chỉ lan truyền ở cái lớp đấy! trong cái môi trường mà bọn nó biết rõ thằng lớp trưởng là thằng nào. Chứ ở ngoài đời đầy đứa chửi nhau, cộng đồng đéo ai quan tâm.

Cũng như thế! 1 virus muốn viral rộng thì phải là 1 con mang tầm ảnh hưởng rộng và là một mối quan tâm lớn. 

Những mối quan tâm chung của một xã hội lớn hay nhỏ tuỳ thuộc vào tính chất từng nhóm người. 

2 thằng bạn thì cùng quan tâm đến món tiền thằng này vay của thằng kia
1 gia đình thì cùng lo lắng khi thằng bố (là người kiếm tiền chính) vừa bị đuổi việc. 
1 làng thì cùng quan tâm năm này có lên thị trấn được không
1 thành phố thì quan tâm năm nay kỷ niệm sinh nhật 1000 năm có bị lụt ko
1 đất nước thì sẽ cùng hướng tới quan tâm năm nay có vô địch bóng đá được không
1 thế giới thì sẽ cùng quan tâm khi có 1 thiên thạch to bằng quả núi sắp đâm vào…

trước khi đẻ ra 1 con virus để viral Marketing thì nên xác định môi trường lây nhiễm, tầm ảnh hưởng.

Tớ có 1 con virus cách đây khoảng 7 năm, ấy là 1 bài viết “Guitar đệm hát tán gái” tớ viết dưới nick Hai Lúa trên diễn đàn ttvnol – nó được lan truyền đến tận bây giờ trên hàng trăm diễn đàn nhạc, guitar…
http://ttvnol.com/forum/f_377/250631.ttvn

Hình như thằng nào học đàn guitar đệm hát thời đấy cũng đã từng đọc bài đấy- Tuy nhiên nó chỉ ở một sân chơi hẹp nhà những thằng thích Guitar và thích tán gái thôi.

Sau đó là con Virus mang một mối quan tâm của cả người Việt Nam (kể cả ở Hải Ngoại) hướng về trận lụt kinh hoàng ở Hà Nội. Đó là bản nhạc “Hà Nội mùa này phố cũng như sông”
Tớ vừa tung ra vào trưa, thì đến tối 1 anh bạn ở bên Hải Ngoại đã gọi điện về cho anh Trương Quý Hải rằng đang nghe bản đó bên Hải Ngoại. Rõ ràng là con Virus này nó có 1 con Cave nào đó mà cả Cộng đồng Hải ngoại cũng quan tâm…
(Tớ sẽ phân tích cụ thể tại sao ở bài sau)

Sau đó tiếp theo là khi cả đất nước buồn vì thu Malay tại SEA game, tớ ngồi thẫn thờ trên quán Cafe và dùng điện thoại đăng bài thơ: “Việt Nam Ta lại về nhì” Ngay lập tức cũng phát tán khá rộng:
https://hieuorion.wordpress.com/2010/01/20/việt-nam-ta-lại-về-nhi/

Tuy nhiên, không phải cứ tung một con Virus về vấn đề chung của cả đất nước đều có thể lây lan ra toàn đất nước.

Có người nói là phải Hay < Dỹ nhiên, nhưng không hoàn toàn. Vì như ví dụ đã nói, một số video Hài rất hay nhưng không được Viral… Xem ảnh sex rất thích, nhưng không Viral được…

> Vì các Con Virus đó có 1 công thức cực kỳ quan trọng: Công thức của Viral Marketing. Nó là thứ tác động vào cộng đồng và khiến họ có động lực để tiếp tục lan truyền…

Nó mới là key chính của Viral Marketing.

(Kỳ sau: Tại sao con Virus lại đi được xa? )