Như bài trước đã nói: Con Cave là 1 cái gì đó cốt lõi của 1 mạng xã hội. Cái Core “cốt lõi” đó chính là thứ mà khiến cho cái Mạng xã hội đấy THU HÚT được cộng đồng và TỒN TẠI. Từ giờ tạm gọi “cốt lõi” là Core nhé!

Với Cave nó có câu “Đánh đĩ 9 phương còn để 1 phương lấy chồng” – Core cũng vậy, khi đã xác định là Core thì 1 mạng xã hội có thể gọt hết các chức năng vớ vẩn đi – chỉ cần giữ lại Core. << Theo logic này thì muốn biết Core thằng nào thì chỉ cần biết là nó bỏ cái gì đi thì chết. (kiểu như với người: Với thằng Tiền là tất cả thì mất tiền nó sẽ tự tử, với thằng Làm Tình là tất cả thì cụt trim nó sẽ tự tử, với con Dại Giai thì bạn giai bỏ nó sẽ tự tử… Thế thôi! )

Trước tiên bạn thử tự hỏi:
– Kể cả khi Facebook nó bỏ chức năng Note đi, bạn có dùng Facebook không?
– Nếu Facebook bỏ video bạn có dùng Facebook không?

Liệu những thứ đó là những thứ “CẦN” cho bạn, hay là những thứ chỉ “ĐỦ” cho bạn – ít ra là trên Facebook này.

Nếu bạn chưa dám chắc thì hãy xem lại 2 cái giao diện cắt gọt thu gọn của Facebook sau: Bản facebook-lite và bản Facebook đầu tiên trên iphone.

+ Facebook lite: Ra mắt trong khoảng tháng 9-2009 và được thiết kế cho những người phải vào Facebook trong môi trường mạng kém (bị chặn, băng thông chậm…)

Mặc dù Facebook Lite đã chết (đéo quan tâm tại sao chết cho mệt đầu), nhưng chỉ cần phân tích cái cấu trúc sản phẩm của Facebook Lite cũng cho chúng ta biết chút nào cái Core của Facebook là gì. Vì khi những người Kiến Trúc Sư Facebook phải cắt gọt các chức năng “không quan trọng bằng” thì chắc chắn sẽ lộ ra Core.

Bản Facebook Lite chỉ vỏn vẹn 3 ”đối tượng”: write (text) | Photo (ảnh) | Video (phim) |
Không có Note, event…
Bản chất 3 cái kia rất độc lập. Bạn không chèn Photo vào Text hay phim được, Video không chèn vào text hay ảnh được, text của bạn không có cốt HTML để nhúng player music vào được (thua xa thằng Yahoo 360).
> Nhưng 3 thứ đó nó vẫn đảm bảo 1 chức năng viral rất tốt ấy là Tag.

Nhưng đừng vội suy luận 3 thứ đấy là Core của Facebook vội, hãy phân tích tiếp một bản rút gọn nữa của Facebook.

+ Tiếp tục là bản Facebook đầu tiên trên mobile (iphone) – nhưng lúc đó cộng đồng web facebook đã có khoảng 250 triệu thành viên.

Cũng như bản Facebook Lite, chắc chắn khi thiết kế bản này, Facebook sẽ phải tính trước “những” cái Core của Facebook trên đấy.

Giao diện Facebook iphone 1.1 này chỉ có mỗi: Home | Thông tin cá nhân | Friends | Chat | .
– Không photo, không Note, không video, không event…

Hình như bản chất ở đây lại không phải là Ảnh, hay text hoặc video… 3 thứ kia chỉ là cái mà Facebook biết là người ta hay sử dụng nhất mà thôi, và nó dùng 3 thứ đấy để làm công cụ để Ai đó kết nốt với Ai đó…

+ Còn về bản Facebook web hiện nay, bạn có bao giờ tự hỏi rằng:
– Tại sao bạn không bôi xanh bôi đỏ chữ trên facebook được?
– Tại trang cá nhân của bạn không thay đổi giao diện được?
– Tại sao Note của facebook không chèn được Video, Player music?

Bởi vì rất đơn giản là với Facebook, cái Core chả phải là mấy thứ đấy, tất cả các thứ đấy chỉ là “CÔNG CỤ” để cho cái CORE sống được – mà Công cụ thì chỉ nên vừa đủ (giống như ở nhà bạn mà cái máy giặt to bằng cái Tủ quần áo thì thành dở hơi).

Như vậy cái CORE nó phải là một thứ gì đấy sâu hơn những thứ CÔNG CỤ đang hiện hữu trên Facebook, nó phải là một thứ gì đấy rất “ngắn gọn”, và rõ ràng nó là cái mà ta không nhìn thấy được

++ Chèn ngang với 1 ví dụ về Cái CORE “ngắn gọn”.

Twitter chỉ với 1 chức năng gần như duy nhất: Cập nhật vào ô “What’s happening?” với tối đa 140 ký tự. Vẫn trở thành 1 trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới – mặc dù ở một góc nhìn nào đó người ta gọi nó là Mạng Thông Tin.

Tại sao lại chỉ có 140 ký tự? Tại sao lại không có ảnh? Tại sao lại không có video?

Câu trả lời chính là việc bạn thích đi ăn phở ở hàng chỉ bán riêng phở. Mình thích thằng hàng phở Nam Định gia truyền cạnh nhà mình. Nó không bao giờ bán phở gà – mặc dù chắc chắn là sẽ bán được và bán sẽ có thêm lãi. Nhưng khi nó “Chỉ đơn giản” như vậy, nên mỗi lần đói tớ lại chỉ nhớ đến phở Bò chỗ nó.

Việc “Cắt Gọt Đơn Giản” nó lại làm được một thứ rất tốt trong khái niệm Tâm lý người sử dụng: Định hình sản phẩm và Lựa chọn sản phẩm.

Lại quay lại Facebook

Theo những lập luận trên của tớ thì tóm lại cái Core của Facebook nó là cái gì (khi mà text, video, photo rõ ràng đéo phải rồi)… ???

Ờ… mà Bạn có biết tại sao Yahoo 360 chết không?
Khi Yahoo 360 làm công cuộc di rời sang Yahoo Plus, nó di rời gần như tất cả những thứ tài sản của User – trừ 1 thứ: Friend list.
Và đó là lý do tớ đéo thèm dùng Yahoo Blog nữa.
Và tớ tin là cũng là lý do nhiều người chán Yahoo…

<tobe … >